จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

5 ส. เริ่มต้นด้วย ส สะสาง

  มีใครเคยตั้งคำถามบ้างหรือไม่ครับว่า การทำ 5ส. ทำไมต้องเริ่มที่ "สะสาง" หากอยากรู้ผมขอให้ลองพิจารณาความคิดเห็นต่อการทำ "สะสาง" ของท่านอาจารย์โคอิจิ ซึงิยามะ ข้างล่างนี้ดูก่อน "สะสาง" เป็นการเสริมสร้างความสามารถในการมองให้สามารถแยกแยะได้ว่า '' สิ่งใดเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ ในการทำงาน และขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากสถานที่ทำงานโดยไม่ปล่อยทิ้งเอาไว้" (จากหนังสือ 100 แนวคิดและเทคนิคพิชิตต้นทุนแบบรวบยอด แปลโดย ธาดา พฤฒิธาดา)  ผมขอแจกแจงความคิดเห็นข้างต้นดังนี้ครับ

  1. แยกแยะให้ได้ว่าสิ่งใดจำเป็นจริงๆ กับการทำงาน และไม่จำเป็นกับการทำงาน

   2. สิ่งที่ไม่จำเป็นกับการทำงานให้นำออกไป อย่าให้อยู่ในสถานที่ทำงาน

   3. ฝึกฝนตัวเองเพื่อให้มีความสามารถพอที่จะทำข้อที่ 1 ได้

  การทำงานย่อมต้องมี "คน" "งาน"  และ "สถานที่" การจะรู้ว่าสิ่งใดจำเป็นจริงๆ กับการทำงาน จึงต้องเข้าใจความสัมพันธ์ที่มีต่อกันอย่างชัดเจนของ คน งาน สิ่งของ และสถานที่เสียก่อนครับ "สะสาง" จึงต้องเริ่มด้วยการ "กำหนดให้ชัดเจน" ถึงความสัมพันธ์ที่จำเป็นต่อกันในการทำงานในสถานที่ระหว่าง คน งาน สิ่งของ และสถานที่ สิ่งของที่ไม่มีความสัมพันธ์กันเลยหรือมีแต่น้อยมากนั่นแหละครับคือ สิ่งที่ไม่ควรอยู่ในสถานที่ให้นำออกไป สะสางจึงไม่ใช่เรื่องยากและไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องที่ต้อง "ฝึกฝน" ลองเริ่ม 5ส. ด้วยการทำ "สะสาง" ที่จุดง่ายๆ เช่นลิ้นชักเครื่องเขียนอย่างในรูปตัวอย่างนี้ดูนะครับ          

  จากรูปซ้ายมือเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ทำไมการทำ 5ส ต้องเริ่มด้วย "สะสาง" ก่อนเป็นอย่างแรก ผมเชื่อว่าหลายๆ คนส่วนใหญ่ก็มักจะมีลิ้นชักแบบนี้

  รูปขวามือเมื่อแยกแยะได้แล้วว่าสิ่งใดจำเป็นจริงๆ กับการทำงาน และไม่จำเป็นกับการทำงานตรงจุดนี้ ให้เอาของที่ไม่จำเป็นออกไป ก็จะได้ผลทำนองเดียวกับรูปข้างล่าง


   นี่แหละครับหลักคิดที่สำคัญของ "5ส" ที่เริ่มต้นด้วย "สะสาง" ที่ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนก็สามารถนำหลักนี้ไปใช้ได้ทุกที่

ไส้อ่อนหมา
 ขอขอบคุณ   http://5s5steps.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น