จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เหตุผลที่กิจกรรม 5 ส.ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

          สวัสดีครับ ผู้อ่านทุกท่านพบกันอีกครั้งแล้วนะครับ สำหรับกิจกรรม 5 ส. นั้น หลังจากที่ได้มีการเริ่มนำมาใช้ในช่วงปี 2522¹ กิจกรรม ดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งจากหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน เป็นเวลาเกือบ 35 ปี ที่กิจกรรมดังกล่าวได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ว่าแต่....ทำไม กิจกรรมที่มีหลักการเพียง 5 ข้อ กลับได้รับความนิยมทั้งในประเทศไทยและในอีกหลายประเทศทั่วโลกได้ละ ลองมาดูเหตุผลกันดีกว่าครับว่าทำไม

เหตุผลที่กิจกรรม 5ส ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

         1. เป็นเทคนิคในการปรับปรุงง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
 5ส เป็นเทคนิคที่ทุกคนสามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงเครื่องมือทำความสะอาด ซึ่งใช้งบประมาณต่ำ

         2. ผู้ทำ 5ส ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม
 เป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติเป็นกลุ่มพื้นที่ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนเรื่องการทำงานเป็นทีม สมาชิกในพื้นที่ได้ร่วมกันวางแผนและลงมือ ปรับปรุงพื้นที่ปฏิบัติงานของตนเอง และกลุ่มกิจกรรม 5ส ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้นำให้แก่หัวหน้าพื้นที่อีกด้วย

          3. เห็นผลที่เป็นรูปธรรม
 พื้นที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการจัดเก็บสิ่งของเป็นระเบียบมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาของหรือเอกสาร การปรับปรุงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่มองเห็นได้และเป็นรูปธรรม

  
         4. ส่งเสริมการสร้างนิสัย และการมีวินัยในหน่วยงาน
 การปฏิบัติกิจกรรม 5ส ย่างสม่ำเสมอจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันจะเสริมสร้างลักษณะนิสัยและความเป็น ระเบียบ วินัยให้แก่ผู้ปฏิบัติกิจกรรม สิ่งของในที่ทำงานมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ทำให้การทำงาน มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น




          5. เป็นพื้นฐานของกิจกรรมการเพิ่มผลผลิตอื่น ๆ เช่น
- ระบบบริหารคุณภาพ
- ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
- การบริหารความปลอดภัยในการทำงาน (Safety management)
- การควบคุมด้วยการมองเห็น (Visual control)

           เห็นไหมครับ เหตุผลเยอะขนาดนี้ เราเองจะนิ่งนอนใจได้อย่างไรครับ มาเริ่มลงมือทำ 5 ส. กันเลยดีกว่า ฮ่าๆๆ แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะครับ








ไส้อ่อนหมา
¹ ประวัติ 5 .อ้างอิงจาก http://irrigation.rid.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น