จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

องค์ประกอบของการจัดบอร์ด 5 ส.

          จากที่ก่อนหน้านี้ เราทำความรู้จักเกี่ยวกิจกรรม 5 ส. กันมาพอสมควรแล้วนะครับ ถ้าอย่างนั้นเรามาลองลงมือทำกันดีบ้างดีกว่าครับ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มทำบอร์ด 5 ส.อย่างไร ผมมีแนวทางมาเสนอครับ เพราะจริงๆแล้วการจัดทำบอร์ 5ส. ไม่ใช่เรื่องยากครับ เพียงแต่เรามักจะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน และในบอร์ดนั้นควรมีหัวข้ออะไรบ้าง  องค์ประกอบที่บอร์ด 5 ส.  ควรมีได้แก่


           1. แผนผังโดยรวมของพื้นที่ 5 ส (Lay out) : ควรติดรูปแสดงสมาชิกที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ย่อย  และแสดงแผนผังโดยรวมเพื่อดูว่า  เรามีพื้นที่รับผิดชอบเท่าใด ใครเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบบ้าง เพื่อประโยชน์ในการติดตามผล และผู้รับผิดชอบพื้นที่นั้นก็ควรจัดให้มีการหมุนเวียนเปลี่ยนกัน เพื่อประเมินผลความกาวหนาของ กิจกรรมเป็นระยะ ๆ ด้วยครับ

           2. เป้าหมายของการทํากิจกรรม 5 ส : การดำเนินการกิจกรรมทุกอย่างต้องกำหนดเป้าหมายครับ 5 ส. ก็เช่นกันนะครับ ฉะนั้นแล้วตัวบอร์ด 5 ส. ก็ควรกำหนดเป้าหมายด้วย โดยให้สอดคล้องกับพื้นที่ได้ทําการสํารวจพื้นที่ก่อนทํากิจกรรม ความเป็นไปได้มากน้อยในการที่จะบรรลุเป้าหมายในช่วงระยะเวลาที่ เรากําหนดขึ้นเอง

           3. มาตรฐาน 5 ส : กลุ่มจะต้องเป็นผู้กําหนดมาตรฐานของแต่ละ ส. โดยสมาชิกในกลุ่มนั้นจะต้องทำการ สํารวจ และพิจารณาว่าในพื้นที่นั้น ๆ  เรามีปัญหาอะไรและควรมีอุปกรณ์ที่จําเป็นอะไรบ้าง โดยที่เราควรกําหนดแยกเป็นรายละเอียดของ ส.สะสางจากนั้นก็กระจายไปยัง ส.2, ส.3, ส.4 กําหนดเป็นมาตรฐานของพื้นที่นั้นๆ ขึ้นแล้วนํามาลองปฏิบัติและพัฒนามาตรฐานของงานให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ

          4. ถ่ายภาพแสดงสภาพพื้นที่ก่อนทํา 5 ส. : และหลังทําเป็นระยะ ๆ ครับโดย วัน เดือน ปี ที่ถ่ายภาพนั้นจะแสดงให้เห็น ถึงความเปลี่ยนแปลงในการทํา 5 ส. ในมุมเดียวกัน หรือเป็นภาพแสดง การทํากิจกรรมของสมาชิกในพื้นที่

          5. ปฏิทินกิจกรรมการดําเนินงาน 5 ส. : เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้บุคลากรรับทราบ

          6. ผลการประเมิน : เพื่อเป็นการประเมินผลการดําเนินการ 5 ส. ของพื้นรับผิดชอบของตนเอง และผล การประเมินภายนอกจากคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดําเนินงาน 5 ส.  

ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น