จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

5 ส.กับการจัดบ้าน

           “การจัดบ้าน” มีหลากหลายวิธีให้เลือกสรรเหมือนกับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีหลากหลายวิธีให้เลือกนำไปใช้ ซึ่งอยู่กับความชอบของแต่ละคน วันนี้ผมมีหลักการจัดบ้านและจัดเฟอร์นิเจอร์ควบคู่ไปด้วยให้บ้านที่ดูไม่เป็นระเบียบ เฟอร์นิเจอร์นิเจอร์ที่วางเกะกะไปหมด กลับกลายมาเป็นระเบียบเรียบร้อย ด้วยหลักการ 5 ส. นั่นเอง

           สะสาง : การจัดแยกของที่จำเป็นกับของที่ไม่จำเป็นออกไป เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดไม่สามารถนำมาใช้งานถึงแม้จะซ่อมแซมก็แล้ว ยกเครื่องก็แล้ว ไม่ต้องเก็บมาไว้ในบ้านหรอกครับ เพราะรังจะเป็นที่อยู่ของฝุ่นละอองและเชื้อโรค แยกนำไปขายเป็นเศษซากนอกจากจะทำให้ให้บ้านหายรกแล้วยังได้เงินกลับมาด้วย

           สะดวก : การจัดวางของที่จำเป็น ให้ง่ายต่อการนำไปใช้  ง่ายต่อการเก็บคืนที่เดิม และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในทิศในทางที่เหมาะสม ไม่ใช่นึกอยากจะยกเก้าอี้ตัวโปรดอยู่ไปกลางบ้านตอนยก ก็ขยันขันแข็งยกไปแต่เวลาเอากลับก็รู้สึกเมื่อยแหล่ะเอาวางไว้เหมือนเดิมดีกว่า นอกจากจะทำให้บ้านไม่เป็นระเบียบแล้วยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้

          สะอาด : การทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งของที่ใช้อยู่เป็นนิจ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เราสรรหามาตกแต่งบ้าน การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ก็แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ให้เราเลือกค้นคว้าหาความรู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ประเภทหนังจะทำความสะอาดอย่างไร เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้าจะทำอย่างไรจึงจะสะอาดเหมือนตอนซื้อมาใหม่ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ดูใหม่อยู่เสมอแล้วยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วยครับ เรียกว่าสะอาดแล้วยังประหยัดอีกด้วย

          สุขลักษณะ : การรักษาสถานที่ อุปกรณ์ สิ่งของที่ใช้ ให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์เปื้อนคราบอาหารก็ควรจะรีบเช็ดจะได้ไม่สกปรกทั้งเฟอร์นิเจอร์และยังถูกสุขลักษณะภายในบ้าน บางครั้งหากบ้านเรามีเด็กอยู่ด้วย เด็กนำมือมาสัมผัสถูกคราบอาหารก็เป็นสุขลักษณะที่ไม่ดีในบ้าน ส่วนความปลอดภัยก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในเรื่องของการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์คือเลือกติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมครับ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

          สร้างนิสัย : การปฏิบัติตามระเบียบวินัยและข้อบังคับ ให้ถูกต้องและติดเป็นนิสัย ข้อสุดท้ายคือการปฏิบัติตามหลัก 5 ส. ตั้งแต่ ข้อ 1 – ข้อ 4 ด้วยการเล็งเห็น อยากให้บ้านรวมถึงตัวเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ไส้อ่อนหมา

1 ความคิดเห็น: