จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เราทำ 5 ส. ไปเพื่ออะไรกันแน่?

          ถึงแม้ 5ส. จะเป็นกิจกรรมยอดนิยม ที่มักจะนำมาทำกันในองค์กรต่างๆ   แต่ส่วนใหญ่ก็ยังเข้าใจกันว่า 5ส. เป็นเรื่องของ "การทำความสะอาด" และ "การจัดระเบียบเรียบร้อย" ในสถานที่ทำงานซึ่งเป็นความเข้าใจที่ "ผิด" ครับความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นเป็นเพียงแค่ "ผลพลอยได้" ไม่ใช่เนื้อหาหลักของการทำกิจกรรม 5ส. เพราะความจริงแล้ว 5ส เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการอีกตัวหนึ่งที่มีประโยชน์มาก ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำมาใช้ "เพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเปล่า" ในการทำงานครับ การทำ 5ส. จึงต้องมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเปล่าในสถานที่ทำงานเป็นหลัก ถึงจะเป็นแนวทางการทำ 5ส. ที่ถูกต้อง   ผมอยากให้ลองดูการทำ 5ส. ตามรูปข้างล่างเป็นตัวอย่างครับ


          จากรูปนี้เป็นสถานที่จัดเก็บตัวโบลต์ยึดแม่พิมพ์ปั๊มโลหะซึ่งมีขนาดความยาวต่างๆ กันและยังเป็นที่จัดเก็บประแจขันซึ่งต้องใช้ร่วมกันกับโบลต์  การจัดเก็บทั่วๆ ไปที่ส่วนใหญ่มักจะกองโบลต์ไว้รวมๆ กัน และต้องเสียเวลาเลือกหาโบลต์ ขนาดความยาวที่ต้องการจากกอง ซึ่งบางครั้งหยิบผิดขนาดไปก็ต้องเสียเวลานำกลับมาเปลี่ยนใหม่อีก นอกจากนี้การกองโบลต์ไว้รวมๆ กันยังอาจทำให้เกลียวโบลต์เสียหายได้อีกด้วย การทำ 5ส. ที่จุดนี้จึงเป็นการ "เพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเปล่า" ได้อย่างชัดเจน ส่วนความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่เห็นเป็นเพียงแค่ "ผลพลอยได้" เท่านั้นครับ

          จุดนี้เราเริ่มจากการทำ "สะสาง" ด้วยการกำหนดพื้นที่ตรงนี้ให้มีแต่โบลต์และประแจขันตามจำนวนที่ต้องใช้เท่านั้น (สิ่งอื่นนอกจากนี้ให้นำออกไป) ทำราวแขวนและล็อกที่อยู่ให้โบลต์แต่ละตัว ตีเส้นบอกขนาดความยาวโบลต์ เพื่อให้ "สะดวก" ในการหยิบไปใช้และจัดเก็บ จัดเก็บในแนวตั้งและรองพื้นไม้กระดานด้วยสีน้ำมัน เพื่อให้ "ทำความสะอาดได้และทำความสะอาดง่าย" เพื่อรักษาความ "สะอาด" ช่องที่อยู่เฉพาะของโบลต์แต่ละตัวจะทำให้รักษา "สภาพเดิม" ได้ง่ายเนื่องจากเมื่อมีการนำโบลต์หรือประแจออกไปใช้จะเกิดช่อง ให้เห็นว่ามีการนำไปใช้สุดท้ายเมื่อเห็นว่าพื้นที่ไม่อยู่ในสภาพเดิม (คือ โบลต์หรือประแจหายไป) ให้ตามกลับมาให้อยู่ในสภาพเดิมให้ได้ ทำให้ "สุขลักษณะ"  และ  " สร้างนิสัย "  จะเกิดขึ้นตามมาจนครบทั้ง 5ส. ครับ  ผมมีความเชื่ออยู่ว่า "หัวใจสำคัญ" ของการทำ 5ส. ให้ประสบความสำเร็จ อยู่ที่การเข้าใจว่าเราทำ "ส" ต่างๆ ทั้ง 5ส. ไปเพื่ออะไรกัน ดังนั้นขอให้ลองกลับไปทบทวน 5ส. ที่เราได้ทำกันไปดูนะครับว่า เราทำ 5ส. เพื่อ "ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย" หรือ เพื่อ "เพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเปล่า" ในสถานที่ทำงานของเรากันแน่
                                                                   
 ไส้อ่อนหมา
ขอขอบคุณ   http://5s5steps.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น