จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

5 ส.กับการประหยัดพลังงาน

          ต้องยอมรับเลยนะครับเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร  แต่อย่าเพิ่งท้อกับการทำ 5 ส. กันไปซะกันนะครับ และสำหรับเดือนนี้ เราจะมาคุยกันถึงเรื่อง 5 ส. กับการประหยัดพลังงาน กัน ว่าแต่ 2 เรื่องนี้เกี่ยวข้องกันได้อย่างไร เราลองมาดูกันครับ

กิจกรรม 5 ส. เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการเพิ่มผลผลิต ซึ่งมิได้หมายถึงการผลิตเป็นจำนวน  มากๆ แต่หมายรวมถึง การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เช่น ลดความสิ้นเปลืองในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ประหยัดพลังงาน มีความปลอดภัยในการทำงาน และเจ้าหน้าที่มีขวัญและกำลังใจที่ดี กิจกรรม 5 ส. จะประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม คือ กิจกรรม 5 ส. กิจกรรมความปลอดภัย กิจกรรมข้อเสนอแนะ และกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพงาน กิจกรรม 5 ส. พลังงาน หมายถึง

1. สะสาง : การแยกให้ชัดระหว่างของที่จำเป็นกับของที่ไม่จำเป็น ของที่ไม่จำเป็นขจัดออกไปจากพื้นที่ทำงาน เพื่อลดภาระของเครื่องปรับอากาศ สามารถลดใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น

2. สะดวก : การจัดวางของที่จำเป็นให้ง่ายต่อการนำไปใช้ รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร หรือ Printer เป็นต้น ควรแยกออกจากพื้นที่ปรับอากาศ เพื่อสามารถระบายความร้อนได้ดี และลดภาระของเครื่องปรับอากาศ

3. สะอาด : การทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในสำนักงาน ให้สะอาดอยู่เสมอ

4. สุขลักษณะ : จัดสถานที่ทำงานให้ใช้แสงสว่างจากภายนอกอาคารให้ได้มากที่สุด รวมทั้งจัดวางโต๊ะทำงานให้อยู่ในแนวของโคมไฟฟ้า เพื่อเป็นการถนอมสายตาและใช้แสงสว่างให้คุ้มค่ามากที่สุด

5. สร้างนิสัย : ปฏิบัติในการ ลด ละ เลิก และปรับปรุงการทำงานที่ใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง     ให้ติดเป็นนิสัย ทั้งที่ทำงานและที่บ้านของตนเอง

เห็นไหมครับว่า 5 ส.นั้นก็สามารถช่วยในการประหยัดพลังงานได้    ผมคิดว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วนะครับที่เราจะเริ่มลงมือทำ 5 ส. กันไม่ว่าจะเริ่มที่บ้านหรือเริ่มที่ทำงาน เพราะ 5 ส. จะเกิดขึ้นได้เมื่อเราลงมือทำครับ  

ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น