จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

5 ส. คือมาตรฐานการทำงานและความภาคภูมิใจ

          มีใครเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “5 ส. คือมาตรฐานการทำงานและความภาคภูมิใจ” บ้างไหมครับ ? เพราะมีความเชื่อกันว่าสถานที่ทำงานและโรงงานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยนั้น จะส่งผลให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการผลิตด้วย หากการควบคุมการผลิต การบำรุงรักษา การประกันคุณภาพ หรือการวางแผนงานในโรงงานไม่เหมาะสม ก็จะมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โรงงานก็จะมีสภาพรกรุงรัง ไม่มีความเป็นระเบียบในทางตรงข้ามกันกับโรงงานที่สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย จะพบว่าจำนวนครั้งที่เครื่องจักรเสีย หรืออัตราของเสียจะต่ำกว่าโรงงานที่ไม่เป็นระเบียบ รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก็จะได้รับการแก้ไขได้ง่ายและทันท่วงที


เคยมีการแบ่งโรงงานออกเป็น 3 ประเภท คือ

โรงงานชั้นที่ 3  คนในโรงงานต่างคนต่างทิ้งเศษสิ่งของ โดยไม่มีการทำความสะอาด 

โรงงานชั้นที่ 2  ต่างคนต่างทิ้งเศษสิ่งของ แต่มีอีกกลุ่มหนึ่งทำความสะอาดให้ 

โรงงานชั้นที่ 1  ไม่มีใครทิ้งเศษสิ่งของ และทุกคนจะช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด 

เมื่อพนักงานฝึกทำกิจกรรม 5 ส. อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นนิสัย สถานที่ทำงานหรือโรงงานทุกแห่งเอง ก็สามารถก้าวเป็นหน่วยงานหรือโรงงานชั้นที่ 1 ได้เช่นกัน  ความร่วมมือร่วมใจของพนักงานก็จะดีขึ้น ไม่เฉพาะภายในพื้นที่นั้น แต่รวมถึงหน่วยงานทั้งหน่วยงาน การจัดการให้เกิดความเป็นระเบียบร้อยในสถานที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนในหน่วยงานจำเป็นต้องกระทำ เพื่อสร้างสรรค์ให้ทุกคนที่ทำงานอยู่มีความภาคภูมิใจในหน่วยงานของตน กิจกรรม 5 ส. มีหลักการง่ายๆ ว่า “ให้มีที่สำหรับของทุกสิ่ง และของทุกสิ่งก็ต้องอยู่ในที่ของมัน”

            อาจกล่าวได้ว่า การจัดให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานที่ทำงาน โดยใช้หลัก 5 ส. เป็นก้าวแรกของการบริการที่จะนำไปสู่การปรับปรุงการปฏิบัติงานในหน่วยงาน อันช่วยเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น เพิ่มศักยภาพและความมีคุณภาพของทรัพยากรบุคคลและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกธุรกิจได้ในที่สุด

ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น