จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

การรักษาสภาพการดำเนินการ 5 ส. ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

          เวลามักผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ ไม่ทันไรก็จะสิ้นปีแล้วครับ อากาศยังไม่หนาวเลยปีนี้ แต่อย่างไรก็ต้องรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ สำหรับฉบับในเดือนนี้ผมขอเขียนถึงเรื่อง การรักษาสภาพการดำเนิน 5 ส. ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะนี้ก็จะสิ้นปีแล้วครับ หลายหน่วยงานที่ได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว อาจพบปัญหาว่าทำ 5 ส. มาทั้งปี แต่ทำไมถึงไม่เกิดความต่อเนื่องของกิจกรรมนี้เลย



          เพราะเมื่อกิจกรรม 5 ส. ได้ดำเนินไปด้วยดีในองค์กรแล้ว และต่อไปคือ จะทำอย่างไรให้การทำ 5 ส ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง การปฏิบัติ 5 ส .อย่างต่อเนื่องย่อมจะเห็นประโยชน์ในทางรูปธรรมมากกว่า ทั้งนี้หนทางที่จะรักษาความต่อเนื่องในการทำ 5 ส. ให้แก่พนักงานนั้น อาจทำได้โดยประชาสัมพันธ์ความสำเร็จ ความคืบหน้าของ การดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ตัวอย่าง จะเป็นตัวกระตุ้นให้พนักงานในพื้นที่อื่น ๆ เห็นความสำคัญ ซึ่งตัวกระตุ้นที่สำคัญที่สุดก็คือตัวพนักงาน ในพื้นที่ตัวอย่างนั้นเอง ที่จะช่วยเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สึกจากการที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อนและผลดีที่ได้รับหลังจากที่เริ่มทำ

          นอกจากนี้การจัดให้มีการรณรงค์ดำเนินกิจกรรมให้เด่นชัด เช่น การจัดงานประจำพื้นที่กิจกรรม 5 ส.หรือ ดังที่ปตท. จัด วัน 5 ส. 5 สิงหาคม (Big Cleaning Day) เป็นประจำทุกปี รวมไปถึงการส่งข่าวเผยแพร่ลงในวารสารของหน่วยงาน จะยิ่งช่วยให้กิจกรรม 5 ส.ได้รับ ความสนใจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังอาจเชิญบุคคลภายนอกเข้ามาชมพื้นที่ 5 ส. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหาแนวทางใน การดำเนินกิจกรรมที่สำคัญ จะกระตุ้นให้พนักงานในพื้นที่หมั่นตรวจตราดูแลการทำกิจกรรม 5 ส. ให้มีความพร้อมอยู่เสมอ

          กิจกรรม 5 ส. ไม่ได้ต่างกิจกรรมอื่นๆ ครับ เพียงแต่ว่าเราต้องดำเนินการให้ต่อเนื่องเท่านั้นเอง ส่วนจะดำเนินการได้ต่อเนื่องหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่คณะกรรม 5 ส. หรือเฉพาะผู้บริหารเท่านั้นครับ แต่คิดอยู่กับตัวของเราเองต่างหากครับ

ไส้อ่อนหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น