สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน …หากพูดถึง การทำ 5 ส. ที่โต๊ะทำงาน หลายคนคงนึกถึงภาพ การจัดโต๊ะทำงานให้ดูเรียบร้อย ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับ 5 ส. นะครับ และจะพบว่าพนักงานในองค์กรส่วนใหญ่ เมื่อทราบว่าต้องทำ 5 ส. ที่โต๊ะทำงาน ก็มักจะบ่นว่าเป็นเรื่องจุกจิกบ้าง เสียเวลาทำงานบ้าง บางคนถึงขนาดบอกว่า ของที่วาง (สุมๆ) อยู่บนโต๊ะดีๆ มาให้ย้ายให้เปลี่ยน เวลาจะหยิบใช้เลยหาไม่เจอ ซึ่งหากยังบ่นอย่างนั้นแสดงว่า ยังเข้าใจ 5 ส. อย่างเผินๆ อยู่นะครับ และเข้าใจว่า 5 ส. คือการจัด “โต๊ะทำงาน” เท่านั้นเอง ซึ่งจริงๆ แล้วนั้น การทำ 5ส. คือ เปลี่ยนจาก "คุ้น" ว่าเก็บไว้ตรงนี้" เป็น “แน่ใจว่าเก็บไว้ตรงนี้” เปลี่ยนจากคนที่ทำอะไรโดยอาศัยความเคยชินแต่เพียงอย่างเดียว เป็นคนที่ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความมั่นใจ
เพราะมีพื้นฐานความชัดเจนรองรับอยู่ 5 ส. จึงไม่ใช่แค่การพัฒนาโต๊ะหรือห้องทำงานของพนักงาน แต่เป็นการพัฒนาตัวเราเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะกล่าว ว่า การทำ 5ส. คือแนวทางในการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลแนวทางหนึ่ง และนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรอื่น ๆ ขององค์กรด้วย เช่นกันครับ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนั้น หากถึงแม้เราจะเต็มใจหรือพร้อมที่จะทำ 5 ส. แล้ว แต่กลับลงมือทำ 5 ส. กันอย่างผิดทาง กล่าวคือ การทำ 5 ส. ที่ถูกต้องนั้น จะต้องไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ เพราะการที่หน่วยงานอ้างว่าทำกิจกรรม 5 ส.ไม่ได้นั้น เพราะว่าไม่มีงบประมาณจึงทำกิจกรรมไม่ได้ แสดงให้เห็นว่ายังไม่เข้าใจกิจกรรม 5 ส.ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้ หน่วยงานใดที่จะเริ่มทำ 5 ส. ต้องมีการชี้แจงให้พนังงานเข้าใจตรงกันว่า
"การทำ 5 ส. ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ความใหม่ แต่อยู่ที่ความเรียบร้อย ประโยชน์ใช้สอยและความประหยัด'' หากทุกคนเข้าใจการทำ 5 ส. ไปในทิศทางเดียวกันแล้ว การที่จะทำให้ 5 ส. เป็นแนวทางพื้นฐานในการพัฒนาองค์กรก็ไม่ใช่เรื่องยาก และจะเกิดผลดีตามมาอย่างมากมายครับ.............
ไส้อ่อนหมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น